Trong thời đại ngày nay, tri thức là nguồn tài nguyên căn bản, là đầu tàu chủ yếu tạo nên nền kinh tế tri thức mang tính toàn cầu hóa. Các nguồn tài nguyên thiên nhiên đã bị khai thác không ngừng và không sao tái tạo được, trong khi đó tri thức lại phát triển không những không bị giới hạn mà khi sử dụng và chia sẻ càng gia tăng độ hữu dụng và trở nên phong phú vô tận. Một trong những cấu phần tạo nên nền kinh tế tri thức là nguồn nhân lực được đào tạo có chất lượng cao và giáo dục, đặc biệt là giáo dục Đại học đóng vai chủ yếu. Giáo dục Đại học là nơi cung cấp kiến thức và dữ liệu, là nơi sáng tạo khoa học và công nghệ, là nơi đào tạo ra những thế hệ kế tiếp nhau, tạo dựng tương lai ngày một tươi sáng và văn minh hơn.
Thầy Lê Công Cơ - Chủ tịch HĐQT- Hiệu trưởng Đại học Duy Tân
Là một trường Đại học ngoài công lập được thành lập năm 1994 tại Miền trung Việt Nam, nhận thức rõ về chức năng của giáo dục Đại học nói riêng trong thời đại nền kinh tế tri thức, ngay từ những ngày đầu Đại học Duy Tân đã xác lập rõ Sứ mạng, mục tiêu, tầm nhìn và mô hình Đại học ở những thập kỷ đầu của thế kỷ 21 để từng bước tạo dựng nguồn lực phục vụ cho những nội dung nêu trên.
1. Sứ mạng
Bằng bản lĩnh Việt Nam, phát huy truyền thống của phong trào Duy Tân xưa, Đại học Duy Tân huy động tối đa nội lực, hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, phấn đấu trở thành Đại học đa ngành, đa cấp, nhằm đào tạo nguồn nhân lực đạt đẳng cấp quốc tế trong các lĩnh vực công nghệ, kĩ thuật và kinh tế phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
2. Tầm nhìn
Trên nền tảng hợp tác với các trường đại học tiên tiến,và các tổ chức kinh tế, giáo dục trong và ngoài nước, từ nay đến năm 2020, Trường Đại học Duy Tân định hướng xây dựng trường trở thành một trường đại học đào tạo nguồn nhân lực có hàm lượng tri thức cao đạt chuẩn quốc tế đối với các ngành Công nghệ phần mềm, Quản trị kinh doanh và đạt chuẩn khu vực và quốc gia với các ngành còn lại. Chiến lược phát triển của trường từ nay đến năm 2020 bao gồm :
- Xây dựng môi trường đại học hiện đại, thân thiện, và thỏa mãn nhu cầu học tập của sinh viên, nghiên cứu giảng dạy của giảng viên thông qua mô hình trường đại học điện tử (e-learning) với các ứng dụng phục vụ tin học hóa giáo dục nhằm tăng khả năng kết nối giữa sinh viên và nhà trường.
- Sinh viên, giảng viên được phát triển, nâng cao và đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ quốc tế thông qua việc Anh ngữ hóa các chương trình giảng dạy và học tập. Đây là giải pháp ngắn nhất để xây dựng trường đại học hướng đến chuẩn quốc tế.
- Chất lượng giảng dạy được nâng cao, hiệu quả và đạt chuẩn giáo dục thông qua việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ, nhân viên, giảng viên..
- Củng cố và phát triển Đội ngũ cán bộ giảng viên trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và tự chủ về học thuật với định hướng phát triển của trường.
-Phấn đấu trở thành một trong những trường Đại học Việt Nam đạt chuẩn quốc tế thông qua các hoạt động liên kết đào tạo với các tổ chức, các trường đại học quốc tế, và đẩy mạnh công tác xác lập các khung đào tạo tiêu chuẩn đạt chất lượng quốc tế.
3. Mô hình
Trường Đại học Duy Tân phấn đấu xây dựng trường theo mô hình :
Đào tạo gắn liền với nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trên nền nhân văn - hiện đại mà nòng cốt là Trường Đại học Điện tử.
II. Triết lý giáo dục
Hiện nay, trường Đại học Duy Tân cũng như các trường đại học khác trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn trong bối cảnh sôi động của sự phát triển kinh tế xã-hội, và sự hội nhập với kinh tế thế giới của đất nước. Bối cảnh đó không thể không tác động tới hệ thống giáo dục đại học Việt Nam nói riêng, đặt ra những nhiệm vụ mang tính thách thức cao đòi hỏi có khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường mở.
Để đứng vững, khẳng định và vươn lên trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, hoàn thành sứ mạng của mình, Trường Đại học Duy Tân tiếp nối truyền thống và triết lý của cuộc vận động nghĩa thục Duy Tân với việc giáo dục trở thành đột phá của phong trào. Đó là “thực học và thực nghiệp” đã chỉ đạo cho sự chọn lựa, trước tiên là những giá trị, tiếp đó là phương thức vận hành và cuối cùng là mục tiêu của nền giáo dục. Trong quá trình phát triển Đại học Duy Tân xác định triết lý giáo dục của trường là: "Đào tạo gắn liền với nghiên cứu thực nghiệm lấy nhân văn làm nền tảng". Đây là “kim chỉ nam” cho toàn bộ các quyết định của lãnh đạo, là định hướng cho mọi hoạt động của toàn trường cũng như của từng cán bộ, giảng viên, chuyên viên, nhân viên, sinh viên và học sinh trong trường.
1. Đào tạo gắn liền với nghiên cứu thực nghiệm
Như một giáo sư từng nói trên bài báo về việc học "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tồn tại":
- “Học để biết”: có nghĩa là “biết” vận dụng kiến thức, chương trình học do Bộ Giáo Dục ban hành để giải quyết các tình huống liên quan. Để có hệ quả tích cực thì chương trình học cần có sự cải tiến, tinh lọc, thời gian dạy vận dụng và ứng dụng cần được phân phối một cách khoa học để tạo ra cách dạy và học tích cực, tiến tới tự học.
- “Học để làm”: có nghĩa là đảm bảo những lý thuyết đã học đều được thực hành
- “Học để chung sống”: có nghĩa là đảm bảo sự hợp tác, tương hỗ và cạnh tranh lành mạnh.
- “Học để tồn tại”: có nghĩa là người học được xã hội đánh giá và đãi ngộ xứng đáng cả về vật chất, tinh thần.
Nhằm đảm bảo người học đạt được những yếu tố như trên, trường Đại học Duy Tân xác định trong chiến lược đào tạo của trường bao gồm:
- Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ quốc tế;
- Nghiên cứu khoa học thông qua việc hình thành các đề tài nghiên cứu phục vụ thiết thực cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và từng bước vươn ra có công trình đạt chuẩn quốc tế;
- Xây dựng đội ngũ (quản lý, giảng dạy, nghiên cứu) có học vị và học hàm đáp ứng các tiêu chuẩn và qui mô của từng ngành của một trường đại học tiên tiến theo chuẩn của Bộ GD&ĐT qui định; có năng lực hợp tác về đào tạo và nghiên cứu với các đại học uy tín trong nước và thế giới.
- Đào tạo ra những sinh viên thích ứng ngay với thị trường lao động ở bất cứ đâu; tiếp cận được với các mục tiêu nghề nghiệp, đỉnh cao chuyên nghiệp; có thể hoạt động trong một thế giới mới đầy năng động và thay đổi nhanh chóng.
- Xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu sử dụng, bình quân mỗi sinh viên từ 5 mét vuông trở lên. Xây dựng hệ thống phòng thực hành và thí nghiệm đáp ứng cho từng ngành đào tạo ( số lượng giảng viên và sinh viên) theo qui trình công nghệ mới. Xây dựng hệ thống ký túc xá đảm bảo nơi ở cho 20% sinh viên chính qui ban ngày.
- Xây dựng đại học Duy Tân trở thành trung tâm văn hóa mang đậm chất nhân văn - hiện đại.
- Đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đại học Việt Nam, khu vực, tiếp cận chuẩn quốc tế một vài ngành.
Để biến tầm nhìn và chiến lược thành hiện thực, trường đã tiến hành:
- Liên kết với một số Trường Đại học có uy tín của Hoa Kỳ dưới dạng Chuyển giao Công nghệ bản quyền đào tạo nhằm đào tạo chất lượng cao các Chương trình Cử nhân: Công nghệ phần mềm, Kỹ thuật mạng máy tính và Hệ thống thông tin với Đại học Carnegie Mellon (CMU); Cử nhân Quản trị kinh doanh, Kế toán, Ngân hàng và Du lịch với Đại học Penn State, Bang Pensylvania (PSU); Kỹ sư Xây dựng và Kiến trúc sư với Đại học Bang California (CSUF).
-Xây dựng mối quan hệ với các Trường Đại học khác của Hoa Kỳ như Đại học Seattle, Seattle Pacific (Bang Washington), San Jose (California); Bắc Carolina… Thông qua việc hằng năm mời một số giảng viên của các Trường nói trên sang dạy dưới dạng thỉnh giảng cho sinh viên Đại học và Học viên Sau Đại học hoặc tập huấn về cách thiết kế môn học và phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên cơ hữu của Trường.
-Xây dựng thành công một đội ngũ Quản lý, Nghiên cứu, Giảng dạy và Phục vụ trên 680 người có tuổi đời bình quân 36, có trình độ Sau Đại học trên 80%.
-Đặc biệt, Trường đã tạo dựng được một cơ sở vật chất khá khang trang, hiện đại ngay tại Trung tâm Thành phố Đà Nẵng đảm bảo cho công tác quản lý, nghiên cứu phục vụ cho giảng dạy, học tập và thực hành của 17.000 sinh viên và hơn 1000 học sinh Trung cấp chuyên nghiệp.
- Trường đã được kiểm định chất lượng đào tạo đại học do đoàn Đánh giá ngoài của Bộ Giáo dục & Đào tạo thực hiện tháng 4/2009.
2. Giá trị nhân văn là nền tảng phát triển xuyên suốt của trường:
Những thay đổi về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ở nước ta trong những năm qua, nhất là trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập quốc tế đã tạo nên những biến động mạnh mẽ trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ. Bên cạnh những điểm tốt thu nhận được, những tiêu cực và tác động xấu có ảnh hưởng to lớn đến một bộ phận thanh niên, sinh viên. Do vậy việc giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ trong đó có thanh niên sinh viên là vấn đề cần thiết giúp họ nhận ra giá trị đính thực và sức sống lâu bền của giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.
Hiếu học, tôn sư trọng đạo là truyền thống quý giá của dân tộc ta. Truyền thống hiếu học đó đã tạo nên những vùng đất học nổi tiếng, những con người với nỗ lực và quyết tâm vươn lên bằng con đường học hành. Trong thời đại ngày nay sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước đòi hỏi những con người, những thế hệ trẻ phát huy tài năng trên tất cả các lĩnh vực, trở thành những con người có tri thức và phẩm chất đạo đức cao đẹp. Do vậy, việc khơi dậy tinh thần hăng say miệt mài học tập với động cơ và thái độ đúng đắn, với tinh thần kiên trì và tích cực nhất để có được tay nghề cao trong công việc của mình để vươn lên làm chủ khoa học, làm chủ công nghệ là một phần trách nhiệm của ngành giáo dục nói riêng và xã hội nói chung.
Trường Đại học Duy Tân luôn xác định tất cả vì quyền lợi học tập và việc làm của sinh viên gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ giảng viên, cán bộ và nhân viên.
Cụ thể như sau :
- Xây dựng văn hoá Duy Tân thành bản sắc trong mọi hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng của toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên đại học Duy Tân, làm cốt lõi của văn hoá tổ chức, trong đó mọi thành viên tự nguyện chia sẻ, sẵn sàng làm việc hết mình vì tổ chức.
(Văn hoá Duy Tân được thể hiện ở cả 3 bình diện: bề nổi - lô gô, trang phục, phù hiệu, v.v; hệ giá trị và hành vi)
-Xác định sự thành đạt của sinh viên, của cán bộ, giảng viên và nhân viên trong trường là niềm tự hào và hạnh phúc của mọi người.
- Mỗi người, mỗi ngày có một ý hay (và/hoặc ý mới, sáng kiến) trong công việc ; mỗi đơn vị, mỗi ngày phấn đấu hoạt động hiệu quả hơn hôm qua ; Mỗi năm đi qua, Trường lớn lên về Tâm và Trí cho thầy và trò ; tất cả góp phần xây dựng một Đại học Duy Tân ngày càng năng động sáng tạo và đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Xây dựng một tập thể :
· Chấp hành và thực hiện đầy đủ quy chế của Bộ và quy định của Trường.
· Có kế hoạch công việc của đơn vị và từng thành viên trong đơn vị theo chuẩn ISO.
· Đồng thuận trong công việc.
· Chia sẻ khó khăn và thuận lợi.
· Phối hợp với các đơn vị bạn trong tổ chức thực hiện kế hoạch.
· Quan hệ hữu hiệu với các Trường bạn & các Doanh nghiệp trong và ngoài nước.
· Tạo dựng một bộ mặt: ‘Năng động & Sáng tạo’.
· Tổ chức tốt các hoạt động mang tính cộng đồng.
· Đạt điểm thi đua từ giỏi trở lên.
Đối với đồng nghiệp :
· Lắng nghe khi trao đổi
· Học hỏi nhau điều hay
· Cùng nhau giải quyết những mặt hạn chế.
· Nhường nhịn khi chưa vừa ý.
· Đồng thuận trong thực hiện mục tiêu của đơn vị và Trường.
Đối với khách :
· Niềm nỡ khi tiếp xúc
· Nhã nhặn khi giải quyết khó khăn
· Chu đáo trong phục vụ
· Ân cần khi đón, tiễn.
Tóm lại, trong tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại đất nước, nền kinh tế nước ta cần được cung cấp một lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của xã hội. Vì vậy, trong những năm qua, cùng với các trường đại học trong cả nước, Đại học Duy Tân đã đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề và kỹ thuật cao và có tính nhân văn. Giáo dục chính là nền tảng cho sự phát triển toàn diện, bền vững của từng cá nhân, mỗi gia đình và toàn xã hội. Thông qua sứ mạng và mục tiêu giáo dục, có thể nói rằng, triết lý giáo dục Đại học Duy Tân là “Truyền thống văn hóa Việt Nam qua quá trình dựng nước và giữ nước đã được gạn đục khơi trong kết hợp với khoa học kỹ thuật và tinh hoa văn hóa thế giới ” nhằm cung cấp cho đất nước nguồn nhân lực vững vàng về kiến thức, và có đạo đức trong nghề nghiệp để xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển, phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Lê Công Cơ
Chủ tịch HĐQT- Hiệu trưởng Đại học Duy Tân
|